BREAKING NEWS

เส้นทางถนนเอเชียจากบริเวณปั้ม ปตท. หน้า ม.หาดใหญ่  ไปบ่อน้ำร้อนเขาชัยสน
ช่วงที่ไปเที่ยวที่นี่เป็นช่วงเดือนธันวาคม ปี 56 ค่ะ  เริ่มต้นการเดินทางจากหาดใหญ่ตอนเช้า ๆ และไปเที่ยวครั้งนี้เราก็ใช้วิธีขับรถไปเองเพราะจากหาดใหญ่ไปพัทลุงใกล้มาก ๆ ทีเดียว  ประมาณ 100 กม. เลยเป็นอะไรที่สะดวกมากถ้าจะขับรถไปเองค่ะ

เป้าหมายแรกของเราวันนี้อยู่ที่ “บ่อน้ำร้อนเขาชัยสน”  อำเภอเขาชัยสน  จังหวัดพัทลุง  ใช่แล้วอ่านไม่ผิดหรอกค่ะว่าเราจะไปบ่อน้ำร้อนกัน หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าจังหวัดพัทลุงมีบ่อน้ำร้อนด้วย  เพราะถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุงทุกคนก็จะนึกถึงทะเลน้อย  ที่มีดอกบัวเยอะ ๆ กันซะมากกว่า

จากหาดใหญ่ไปบ่อน้ำร้อนเขาชัยสนง่ายมากเลยค่ะ  วันนี้เราเลือกขับรถไปทางถนนสายเอเชีย  จากหาดใหญ่ก็ขับตรงไปเรื่อย ๆ ตามถนนสายเอเชีย  ผ่านสี่แยกใหญ่ ๆ อย่างสี่แยกควนลัง  สี่แยกคูหา  แล้วเลี้ยวขวาที่สี่แยกเขาชัยสนค่ะ  พอขับรถมาได้สักครึ่งทางถึงกับออกอาการเซ็งเพราะลืมกล้องถ่ายรูป ฮ่าๆๆ  สุดท้ายรูปทั้งทริปก็ต้องเป็นรูปที่ถ่ายจากมือถือทั้งหมด  นี่แหละน๊า!!!  เขาถึงบอกว่าก่อนจะไปไหนมาไหนต้องเช็คให้ดีว่าเอาสัมภาระไปครบรึยัง ^^

พอเลี้ยวขวาไปแล้วการเดินทางก็ยังง่ายอีก (อิอิ)   เพราะมีป้ายบอกทางที่สังเกตได้ง่ายตลอดทางก็ขับเรื่อย ๆ ตามป้าไปได้เลยค่ะ   แล้วจะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวไปบ่อน้ำร้อนซึ่งอยู่ก่อนถึงทางเข้าตัวเมืองเขาชัยสนนิดนึงค่ะ  พอขับรถเข้ามาได้พักเราก็เห็นเหมือนมีเขาที่เป็นหน้าผาเล็ก ๆ ด้านขวามือค่ะ  เป็นสถานที่ที่ไม่ได้อยู่ในแพลนตอนแรก  เพราะมีทราบว่ามีสถานที่นี้ด้วย  สถานที่ที่ว่าคือ  “ธารน้ำเย็น”  ค่ะ  จุดสังเกตง่าย ๆ คือ  บริเวณตรงข้างกับธารน้ำเย็นจะมีร้านอาหารอยู่ร้านหนึ่ง ความรู้สึกแรกที่เราเห็นธารน้ำเย็น  คือ  “สวยจัง”  ธารน้ำที่มีลักษณะเหมือนไหลออกมากจากใต้หน้าผาและน้ำก็สีออกฟ้า ๆ พอสะท้อนกับแสงแดดทำให้มีประกายวิ๊ง ๆ สวยมากเลยค่ะ   (อิอิ)  พาลให้รู้สึกแย่ไปอีกที่ลืมกล้อง TT

จากนั้นเดินหมุน ๆ อยู่ที่ธารน้ำเย็นอยู่แปปนึง  เราก็ขับรถไปทางบ่อน้ำร้อนเขาชัยสนเป้าหมายแรกที่เราตั้งไว้  พอไปถึงก็ต้องเศร้าเลยเพราะว่าบ่อน้ำร้อนปิดปรับปรุงอยู่  แต่ก็ไม่เป็นไรเดินเล่นรอบ ๆ บ่อน้ำร้อนไปแล้วก็เจอกับที่นี่  ห้องน้ำที่มีคูน้ำลึก ๆ (ขออนุญาตเรียกว่าคูน้ำ เพราะไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าอะไร) ประมาณเอวอยู่ด้านหน้า   แล้วก็มีป้าคนหนึ่งกำลังตักน้ำจากคูน้ำนั่นแหละขึ้นมาอาบ  เลยเข้าไปถามได้ความว่า  น้ำในคูที่เห็นก็คือน้ำจากบ่อน้ำร้อนซึ่งตอนนี้กำลังปรับปรุงอยู่  แล้วก็ยังบอกว่าน้ำที่นี่ดีนะ  ปวดเมื่อยก็มาอาบน้ำที่บ่อน้ำร้อนก็หายปวด (อันนี้จริงไม่จริงต้องไปพิสูจน์กันเองนะ)

ตรงทางเข้าออกบ่อน้ำร้อนก็มีร้านขายของฝาก ของที่ระลึกอยู่เราก็เดินไปชมอยู่นานแสนนาน  ทั้งร้านขายตัวหนังตะลุง  ขนมขบเคี้ยว  แล้วก็ของประเภทสมุนไพรยาลมยาหม่องสารพัดประโยชน์

หลังจากที่เดินหมุนไปหมุนมาอยู่ก็ใกล้เที่ยงเข้ามาแล้ว  เลยตัดสินใจว่าจะไปกินข้าวที่ “ร้านหลานตาชู”  ก็เลยขับรถออกมาทางเดิมที่เข้าไปค่ะ  จนมาถึงแยกเขาชัยสนก็เลี้ยวขวาแล้วก็ขับตรงไปตามทางเรื่อย ๆ จนถึงร้านหลานตาชูเลยค่ะ  ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ  ตอนที่อยู่ในรถแล้วมองเข้าไปในร้านเห็นคนเยอะมาก  แต่ก็คิดว่าขับรถมาถึงนี่แล้วก็ต้องลงไปกินแหละเลยเลี้ยวเขาไปหาที่จอดทันใด

ร้านนี้คนเยอะมาก  อาหารก็มีให้เลือกหลากหลาย   อาหารสั่งไปแปปนึงก็มาแล้ว  รวดเร็วทันความหิวของเราจริง ๆ ฮ่าๆๆๆ  และเมนูตามใจฉันที่สั่งมากินมื้อนี้  ก็คือ

ที่นี่พนักงานที่ลานจอดรถก็บริการดี๊ดี  โบกรถให้ตั้งแต่ตอนเข้าไป  ขากลับก็โบกให้ดูท้ายรถโน่นนี่นั่นอย่างดี
  อิ่มแล้ว  หนังท้องตึง  หนังตาก็ไม่ใช่ว่าจะหย่อนนะก็เดินทางกันต่อ  เป้าหมายต่อไปของเรา  คือ  เราจะไปหาที่พักกันแถวทะเลน้อย  หรือ  อุทยานนกน้ำทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง  อิอิ  ทะเลดอกบัวของจังหวัดพัทลุงที่ทำให้ใคร ๆ ต้องนึกถึงนั่นแหละ  แต่ระหว่างทางคุณนายใหญ่ของบ้านก็เหลือบไปเห็นป้ายศูนย์หัตถกรรมกะลามะพร้าวเลยอยากแวะไปดูเผื่อจะได้มีของฝากติดไม้ติดมือกลับไปฝากเพื่อน ๆ บ้าง เลยคิดว่าคงไม่ไกลเท่าไหร่ไหน ๆ ก็ผ่านมาแล้วก็แวะไปสักหน่อย ตอนขับเข้าไปก็รู้สึกว่าทางข้าง ๆ มันจะใช่มั้ยน๊า!!!  มาผิดทางรึป่าวเพราะทางข้าง ๆ เป็นป่า  ทุ่งนา  สลับกับบ้านคนแบบที่อยู่ห่าง ๆ กัน  แต่ก็ตัดสินใจขับไปเรื่อย ๆ จนมาถึงศูนย์หัตถกรรมกะลามะพร้าวบ้านคอกวัว  มีบ้านใหญ่ ๆ ด้านขวามือว่าศูนย์หัตถกรรมกะลามะพร้าวลุงปลื้ม

หลังจากซื้อของฝากไปแล้วกำลังจะกลับปรากฏว่าเหลือบไปเห็นฝั่งตรงข้าม (บังเอิญบ่อยนะ อิอิ)  มีบ้านทรงไทยหลังหนึ่งอยู่  อ่านชื่อตามป้ายว่าเป็นเรือนโบราณพัทลุง

หลังจากบังเอิญพบสถานที่ท่องเที่ยวสองแห่งนี้แล้ว  ก็ได้เวลาไปที่ทะเลน้อยตามเป้าหมายเดิมที่วางไว้  โดยการขับรถกลับไปทางเดิมที่เข้ามา

สิ่งที่เราต้องทำหลังจากนี้  คือ หาที่พักที่นี่ให้ได้และที่แรกที่เราไปติดต่อก็คือ  ห้องพักที่เป็นบริการของอุทยานแต่ปรากฏว่าเต็มทุกห้อง  เจ้าหน้าที่อุทยานบอกว่าถ้าจะพักที่นี่ต้องโทรจองล่วงหน้าเพราะส่วนใหญ่แล้วช่วงปลายปีแบบนี้ห้องพักเต็มตลอด  สุดท้ายเลยตัดสินใจขับรถดูไปเรื่อย ๆ ว่ามีห้องพักที่ไหนบ้างเพราะแถว ๆ นี้ห้องพักค่อนข้างเยอะมากทีเดียว  สุดท้ายก็ได้ห้องพักที่ทะเลน้อยรีสอร์ท  ห้องพักที่นี่ไม่ได้อยู่ติดกับริมทะเลน้อยเลยแต่อยู่ห่างออกมานิดนึง  ขับรถไม่ได้ 5 นาที  วันนี้เรามาแบบครอบครัวก็เลยเลือกพักห้องที่สามารถพักแบบสี่คนได้  สภาพห้องพักก็อยู่ในสภาพดีเหมาะสมก็ราคา  แล้วก็มีอาหารเช้าเป็นขนมปังปิ้งกับกาแฟให้ด้วย

พอหาที่พักได้แล้วแต่ยังบ่ายสามเราเลยมีเวลาไปเที่ยวที่หาดลำปำและวังเจ้าเมืองพัทลุง  ซึ่งก็ไม่ได้ไกลจากทะเลน้อยมากนัก  ระหว่างทางไปก็ชมบรรยากาศข้างทางไปด้วยก็สนุกไปอีกแบบ

พอไปถึงวังเจ้าเมืองก็เงิบไปอีกรอบเพราะเขากำลังปรับปรุงอยู่ทำให้สามารถเข้าชมได้แค่บางส่วน  แต่ก็ได้เห็นของใช้เก่า ๆ เรือโบราณที่ขุดได้จากท่าน้ำใกล้ ๆ ซึ่งอยู่ข้างหลังวัง (เข้าใจว่าน่าจะเป็นด้านหน้าของวังเมื่อก่อน) บรรยายรอบ ๆ ก็ดูสบาย ๆ อารมณ์แบบบ้านริมน้ำสวย ๆ

หลังจากนั้นก็ไปเดินเล่นชิล ๆ ที่หาดลำปำที่อยู่ใกล้ ๆ กัน  หาดลำปำที่ไม่มีชายหาดเพราะว่าน้ำทะเลเซาะเข้ามาเรื่อย ๆ แล้วก็การทำพนังกั้นน้ำรอบ ๆ บริเวณ การเดินชิล ๆ  รอบนี้เลยกลายเป็นการเดินเล่นในสวนสาธารณะไปซะงั้น
เย็นแล้วก็ได้เวลาไปหาของอร่อย ๆ กินกัน  หลังจากขับรถและเดินเวียนไปเวียนมาว่าจะไปกินข้าวที่ร้านไหนกันดี  ก็คำแนะนำจากคนรู้จักที่เจอกันโดยบังเอิญที่ทะเลน้อยไปกินข้าวที่ “ร้านสามกั๊ก” สิ  หลังจากที่เดินหมุนไปหมุนมามานานก็เลยตัดสินใจไปกินข้าวที่ร้านนี้กัน จากการเป็นหนูทดลองตามคำแนะนำปรากฏว่า รสชาติอาหารและการบริการผ่านค่ะ  อร่อยดี  มีเมนูให้เลือกเยอะ  พนักงานก็บริการดียิ้มแย้มแจ่มใสถึงแม้ว่าลูกค้าจะเยอะมาก ๆ ^^

อิ่มแล้วก็ต้องเดินย่อยกันสักหน่อย  เลยตัดสินใจเข้าไปบริเวณที่มีร้านของฝากเยอะ ๆ แต่ปรากฏว่าร้านรวงต่าง ๆ ทยอยกันปิดหมดแล้วก็ไม่มีอะไรให้เดินดูเท่าไหร่  สุดท้ายก็กลับไปนอนดูทีวีที่โรงแรม  พร้อมวางแผนว่าจะตื่นแต่เช้าเพื่อไปดูทะเลดอกบัวกัน  ^^
ทริปปลายปี ขับรถไปเที่ยวพัทลุง^^ (ตอนที่1) ทริปปลายปี  ขับรถไปเที่ยวพัทลุง^^ (ตอนที่1) Reviewed by I AM GIE on ตุลาคม 20, 2557 Rating: 5